KẾ HOẠCH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NĂM 2020

Thứ ba - 01/08/2017 15:31

LẬP KẾ HOẠCH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG THEO NGHỊ ĐỊNH 40/2019/NĐ-CP      

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, nền kinh tế Việt nam cũng chịu nhiều sức ép. Bên cạnh hàng loạt dự án đầu tư phải tạm ngưng cũng có hàng loạt dự án mới được triển khai. Theo chủ trương chung của quốc gia và xu hướng chung của toàn cầu, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Điều đó đã tạo nên một thách thức không nhỏ cho mỗi dự án đầu tư.

Ngày nay, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng không còn đơn thuần nhìn vào chất lượng sản phẩm hay giá cả mà còn nhìn vào quy trình tạo ra sản phẩm đó trong mối tương quan với tác động môi trường. Một doanh nghiệp mạnh không chỉ là đơn vị tạo ra sản phẩm tốt với giá rẻ mà còn là doanh nghiệp được đánh giá cao trong công tác bảo vệ môi trường.

Vì thế, không quá ngạc nhiên khi gần đây rất nhiều nhà phân phối, đối tác kinh doanh trước mỗi hợp đồng kinh tế đều yêu cầu nhà sản xuất, nhà cung cấp phải chứng minh năng lực bảo vệ môi trường của đơn vị mình thông qua việc tuân thủ các quy định của Pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường.

Để Quý doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quy định bảo vệ môi trường Việt Nam, Nguồn Sống Xanh sẽ không ngừng cập nhật những thông tin, quy định mới nhất trên trang web này. Và tại bài viết hôm nay, chúng tôi xin đề cập đến một hồ sơ môi trường mà nhiều doanh nghiệp cần thực hiện khi triển khai dự án là kế hoạch bảo vệ môi trường.

Luật bảo vệ môi trường 2014 Quốc hội 13 có hiệu lực thi hành vào ngày 01 tháng 01 năm 2015 và nghị định 40/2019/ND-CP có hiệu lực ngày 1/7/2019. Nghị định mới về Kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2020 – một hồ sơ môi trường mà doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ cần phải thực hiện trước khi triển khai dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh. 

Nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường theo nghị định 40/2019/NĐ-CP

 Theo nghị định 40/2019/NĐ-CP thì cách viết kế hoạch môi trường không đơn giản như  nghị định 18/2015/NĐ-CP và thông tư số 27/2017/TT-BTNMT. Mà điểm nổi bật của nội dung kế hoạch cần thể hiện khác thông tư cũ như sau:
   - Mô tả chi tiết quy trình sản xuất và các nguồn phát sinh nước thải, khí thải.
   - Tính toán thiết kế quy trình xử lý nước thải và  khí thải
   - Đưa bản vẽ thiết kế hệ thống xử lý nước thải và khí thải dự kiến thi công vào phụ lục hồ sơ

 

tu van lap ke hoach bao ve moi truong

Những thông tin chủ đầu tư cần cung cấp để triển khai viết hồ sơ  kế hoạch môi tường như sau:

1. Địa điểm thực hiện
2. Loại hình, công nghệ và quy mô sản xuất, kinh doanh dịch vụ
3. Nguyên liệu, nhiên liệu sử dụng
4. Bản vẽ định vị nhà xưởng và bản vẽ bố trí máy móc thiết bị
5. Bãn vẽ thoát nước mưa và thoát nước thải
6. Bãn vẽ hệ thống xử  lý nước thải và khí thải dự kiến thi công

Đăng ký, xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường

Các chủ dự án, phương án sản xuất kinh doanh, dịch vụ thuộc đối tượng phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường đều phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xác nhận trước khi triển khai dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Trách nhiệm tổ chức thực hiện việc xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường

         Cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường của những dự án sau:
        
         - Dự án nằm trên địa bàn 2 huyện trở lên;
         - Dự án trên vùng biển có chất thải đưa vào địa bàn tỉnh xử lý;
       - Dự án có quy mô lớn và có nguy cơ tác động xấu tới môi trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
        
        Ủy ban nhân dân cấp huyện xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn, trừ những dự án thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện có thể ủy quyền cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy mô hộ gia đình nằm trên địa bàn một xã.

        Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được kế hoạch bảo vệ môi trường, cơ quan có thẩm quyền phải xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường; trường hợp không xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trách nhiệm của chủ dự án, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sau khi kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận

1. Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận.
2. Trường hợp xảy ra sự cố môi trường phải dừng hoạt động, thực hiện biện pháp khắc phục và báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi thực hiện dự án hoặc cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan có liên quan.
3. Hợp tác và cung cấp mọi thông tin có liên quan cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường kiểm tra, thanh tra.
4. Lập và đăng ký lại kế hoạch bảo vệ môi trường cho dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh, dịch vụ trong các trường hợp sau:

            a. Thay đổi địa điểm

            b. Không triển khai thực hiện trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận.

5. Trường hợp dự án, phương án sản xuất, kinh doanh dịch vụ có thay đổi tính chất hoặc quy mô đến mức thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thì chủ đầu tư dự án, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và gửi cho cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Trách nhiệm của cơ quan xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường

1. Kiểm tra việc tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận.
2. Tiếp nhận và xử lý kiến nghị về bảo vệ môi trường của chủ dự án, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và tổ chức cá nhân liên quan đến dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
3. Phối hợp với chủ đầu tư dự án, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và cơ quan, tổ chức, các nhân liên quan xử lý sự cố môi trường xảy ra trong quá trình thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
      
Để tìm ra một hướng đầu tư khả thi đã khó, tại sao Quý doanh nghiệp lại phải lao đao trước những thách thức trong công tác bảo vệ môi trường?

Với đội ngủ nhân viên tư vấn chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, Nguồn Sống Xanh sẽ là nơi chia sẻ những khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ môi trường của doanh nghiệp bạn. Hãy liên hệ Công ty Nguồn Sống Xanh để được tư vấn môi trường miễn phí.

CÔNG TY TNHH XD DV MÔI TRƯỜNG NGUỒN SỐNG XANH
Trụ sở chính: Ô 60, DL 14, Khu đô thị Mỹ Phước 3, Thị xã Bến Cát, Bình Dương.
Chi nhánh: 53A Nơ Trang Long, Phường 7, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0650.3555.118 (Trụ sở chính); 08.35 100 127 (Chi nhánh)
Website: www.nguonsongxanh.vn
Email: greenlife@nguonsongxanh.vn
Hotline: 0909 773 264 (Ms.Hải)

Tác giả bài viết: TH

Nguồn tin: nguonsongxanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 60 trong 12 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 12 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Vũ
        vickynguyen.mt@gmail.com   30/08/2021 13:21

    Chào công ty, cty mình đang có dự tính điều chỉnh mở rộng nhà xưởng sản xuất đồ gồ, diện tích sau mở rộng khoảng 4.000 m2 thì có phải làm kế hoạch bảo vệ môi trường hay không?

  • Trần Minh Thế
      Trần Minh Thế   the9bx@yahoo.com   25/08/2021 14:49

    Mình đang trong quá trình xin giấy phép kinh doanh để mở xưởng sản xuất các loại bạt che với diện tích nhà xưởng khoảng 900 m2. Vậy mình có thuộc đối tượng phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường hay không. Chi phí lập là bao nhiêu và mình cần chuẩn bị những giấy tờ pháp lý gì. Tư vấn giúp mình nhé

  • Thùy
      Thùy   thuy.ba1984@gmail.com   24/08/2021 16:51

    Công ty cho hỏi kế hoạch bảo vệ môi trường với cam kết bảo vệ môi trường khác nhau thế nào ạ. Công ty tôi trước đây đã được xác nhận cam kết bảo vệ môi trường vậy có cần làm kế hoạch bảo vệ môi trường này không?

  • Hoàng Lan
      Hoàng Lan   ctysontinh@gmail.com   23/08/2021 08:26

    Công ty tôi đang trong quá trình xin giấy chứng nhận đầu tư, muốn lập kế hoạch bảo vệ môi trường vậy cần phải có giấy chứng nhận đầu tư mới xin được hay mình có thể xin giấy xác nhận song song. Xin tư vấn giúp tôi nhé.

  • Minh
      Minh   mitchanhly19597@gmail.com   19/08/2021 17:37

    Xin chào !
    Hiện tại công ty mình có 1 phần diện tích nhà xưởng không sử dụng đến, khoảng 600 m2. Cty mình dự kiến cho 1 cty khác thuê lại để làm kho chứa hàng thì bên mình có cần phải làm hồ sơ môi trường gì hay không.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây