TRƯỜNG HỢP NÀO BẮT BUỘC XIN GIẤY PHÉP XẢ THẢI?

Thứ bảy - 22/07/2017 11:01


QUY ĐỊNH VỀ GIẤY PHÉP XẢ THẢI

Nhiều doanh nghiệp đã liên hệ đến Công ty Môi trường Nguồn Sống Xanh để thắc mắc rằng: "Tại sao công ty chúng tôi hoạt động sản xuất quy mô nhỏ, nước thải phát sinh chỉ khoảng 3 - 4 m3/ngày nhưng đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường lại yêu cầu chúng tôi phải xin giấy phép xả thải.

Qua trao đổi chi tiết đội ngũ tư vấn của Môi trường Nguồn Sống Xanh được biết doanh nghiệp trên đây hoạt động sản xuất các chi tiết cơ khí có công đoạn mạ, sử dụng hóa chất, vì vậy theo đúng quy định trường hợp này bắt buộc phải xin giấy phép xả thải.

Theo quy định của Luật Tài nguyên nước, các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại Việt Nam có  các  hoạt  động  liên  quan đến việc xả nước thải vào nguồn nước phải lập hồ sơ để xin Giấy phép xả thải.  Tuy nhiên, Luật Tài nguyên nước cũng quy định cụ thể các trường hợp được miễn xin giấy phép xả thải và các trường hợp bắt buộc phải xin giấy phép xả thải mặc dù lưu lượng nước thải phát sinh ít. 


Trường hợp bắt buộc phải xin giấy phép xả thải

Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ xả nước thải với quy mô dưới 5m3/ngày đêm nhưng phải có giấy phép xả thải  là các cơ sở hoạt động trong các lĩnh vực sau đây:

a)     Dệt nhuộm; may mặc có công đoạn nhuộm, in hoa; giặt là có công đoạn giặt tẩy;

b)     Luyện kim, tái chế kim loại, mạ kim loại; sản xuất linh kiện điện tử;

c)     Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp; thuộc da, tái chế da;

d)     Chế biến khoáng sản có sử dụng hóa chất; lọc hóa dầu; chế biến sản phẩm dầu mỏ;

e)     Sản xuất giấy và bột giấy; nhựa, cao su, chất tẩy rửa, phụ gia, phân bón, hóa chất, dược phẩm, đông dược, hóa mỹ phẩm, thuốc bảo vệ thực vật; pin, ắc quy; mây tre đan, chế biến gỗ có ngâm tẩm hóa chất; chế biến tinh bột sắn, bột ngọt;

f)      Khám chữa bệnh có phát sinh nước thải y tế;

g)     Thực hiện thí nghiệm có sử dụng hóa chất, chất phóng xạ.


Trường hợp được miễn xin giấy phép xả thải

Các trường hợp không phải xin giấy phép xả thải vào nguồn nước quy định tại Khoản 5 Điều 37 của Luật Tài nguyên nước bao gồm:

a)     Xả nước thải sinh hoạt cá nhân, hộ gia đình;

b)     Xả nước thải các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 5m3/ngày đêm và không chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ;

c)     Xả nước thải của cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ không thuộc đối tượng quy định tại điểm b Khoản 5 Điều 37 Luật tài nguyên nước vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung mà hệ thống đó đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và có thỏa thuận hoặc hợp đồng xử lý, tiêu thoát nước với tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung đó;
d)    Xả nước thải nuôi trồng thủy sản với quy mô không vượt quá 10.000 m3/ngày đêm hoặc nuôi trồng thủy sản trên biển, sông, suối, hồ chứa. 
        Quý doanh nghiệp cần xem xét hoạt động của doanh nghiệp mình thuộc trường hợp nào để tiến hành lập hồ sơ xin giấy phép xả thải theo quy định. Hoạt động xả thải mặc dù với lưu lượng phát sinh nhỏ nhưng có chứa nồng độ các chất ô nhiễm, độc hại vượt quy chuẩn cho phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường theo quy định của Nghị định 155/NĐ-CP.
Công ty TNHH XD DV Môi trường Nguồn Sống Xanh chuyên tư vấn:

Lập hồ sơ xin giấy phép xả thải
Lập hồ sơ gia hạn giấy phép xả thải
Lập hồ sơ xin thay đổi giấy phép xả thải
 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí theo thông tin sau:


CÔNG TY TNHH XD DV MÔI TRƯỜNG NGUỒN SỐNG XANH

Trụ sở chính: Ô 60, DL 14, Khu đô thị Mỹ Phước 3, Thị xã Bến Cát, Bình Dương.
Chi nhánh: 53A Nơ Trang Long, Phường 7, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0650.3555.118 (Trụ sở chính); 08.35 100 127 (Chi nhánh)
           Website: www.nguonsongxanh.vn   
          Email: greenlife@nguonsongxanh.vn
Hotline: 0909 773 264 (Ms.Hải)

Nguồn tin: nguonsongxanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 89 trong 18 đánh giá

Xếp hạng: 4.9 - 18 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Văn Thắng
      Văn Thắng   vanthang266@gmail.com   08/09/2021 10:54

    Công ty của mình vừa xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 40 m3/ngày tại Tiền Giang, bây giờ mình muốn làm thủ tục xin giấy phép xả nước thải vào nguồn nước thì chi phí khoảng bao nhiêu, tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì để xin được. Tư vấn thêm giúp mình với. số của mình là 0762.118.258

  • Công Khanh
      Công Khanh   nguyenlycongkhanh@gmail.com   20/08/2021 12:46

    Nhờ cty giải đáp giúp tôi nếu doanh nghiệp chưa phát sinh nước thải (hệ thống xử lý nước thải đang trong quá trình xây dựng) thì có cần lập hồ sơ xin giấy phép xả thải không?

  • Trân
      Trân   ny.tran25097@gmail.com   18/08/2021 18:53

    Công ty tôi hiện tại đã có giấy phép xả nước thải còn thời hạn hơn 01 năm, nhưng mới đây công ty đã thực hiện cải tạo hệ thống và nâng công suất HTXL nước thải lên. Vậy cho hỏi là giờ công ty tôi làm gia hạn giấy phép xả thải có được không hay phải làm lại giấy phép mới. Nhờ cty tư vấn giúp tôi.

  • minh
      minh   v.minhdh3@vinmec.com   10/08/2021 15:14

    Mình có phòng khám nha khoa ở đồng nai phát sinh 1 ngày khoảng 2m3 nước thải vậy có cần xin giấy phép xả thải hay không. Tư vẫn giúp mình nhé

  • Phúc
      Phúc   caosuhoahiephung@gmail.com   05/08/2021 14:57

    Công ty chúng tôi sản xuất các sản phẩm từ cao su, quy mô hệ thống sản xuất khoảng 6 m3/ngày, vui lòng tư vấn thủ tục và thời gian thực hiện giấy phép xả thải giúp chúng tôi. Xin cảm ơn!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây