BÁO CÁO TÌNH HÌNH XẢ NƯỚC THẢI VÀO NGUỒN NƯỚC

Thứ tư - 08/11/2017 14:00
Trong quá trình tư vấn và lập hồ sơ xin giấy phép và xin gia hạn giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, công ty Môi trường Nguồn Sống Xanh nhận thấy công tác lập báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước có nhiều doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ để nộp cơ quan cấp phép theo quy định. 

Nhiều doanh nghiệp sau khi được cấp giấy phép thì không lưu ý, hoặc có thể do nguyên nhân không biết rõ quy định cụ thể nên không thực hiện.

Giấy phép tài nguyên nước (
giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép khai thác nước dưới đất, giấy phép khai thác nước mặt) được cấp phép có thời hạn. Và theo quy định trước 90 ngày giấy phép hết hiệu lực, cần phải thực hiện hồ sơ xin gia hạn giấy phép tài nguyên nước để tiếp tục sử dụng giấy phép.

báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước là hồ sơ cần thiết để có thể thực hiện xin gia hạn giấy phép xả thải. 

Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn xin gia hạn giấy phép xả thải, chúng tôi thấy rằng, nhiều doanh nghiệp không thực hiện báo cáo đầy đủ, do đó đây sẽ là một khó khăn khi muốn xin gia hạn giấy phép.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Nghị định 33/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, doanh nghiệp có thể bị xử phạt từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng nếu không lập báo cáo.

Các câu hỏi chúng tôi thường xuyên nhận được từ doanh nghiệp về hồ sơ này như:


Báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước được lập theo mẫu nào, hướng dẫn tại văn bản nào? 
Nội dung của báo cáo là gì?
Khi nào lập báo cáo?
Nộp báo cáo ở đâu?

Môi trường Nguồn Sống Xanh thông tin đến quý doanh nghiệp được biết và thực hiện như sau:

1. Báo cáo tình hình xả thải vào nguồn nước là gì?


Báo cáo tình hình xả thải vào nguồn nước là báo cáo về tình hình, hoạt động xả nước thải vào nguồn nước của doanh nghiệp theo nội dung giấy phép đã được cấp. 

Thông qua báo cáo được gửi về, cơ quan cấp phép sẽ nắm bắt được hoạt động xả nước thải tại địa phương, từ đó có các kế hoạch kiểm tra, quản lý, điều chỉnh nhằm đảm bảo nước thải xả thải đạt quy chuẩn cho phép, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng môi trường nguồn tiếp nhận.

 

2. Báo cáo được lập theo mẫu nào?


Báo cáo được lập theo mẫu nào, chúng tôi xin được trả lời như sau:
 
Không có mẫu hướng dẫn cụ thể để lập báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước. Chúng tôi xin nói thêm để quý doanh nghiệp tránh nhầm lẫn với các mẫu hướng dẫn nội dung báo cáo, đề án tại Thông tư số 27/2014/TT-BTNMT liên quan đến giấy phép xả nước thải vào nguồn nước sau đây:

Mẫu 35: Đề án xả nước thải vào nguồn nước - Đây là mẫu báo cáo để xin giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đối với trường hợp chưa có công trình hoặc đã có công trình xả thải nhưng chưa có hoạt động xả thải.

Mẫu 36: Báo cáo xả nước thải vào nguồn nước - Đây là mẫu báo cáo để xin giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đối với trường hợp đang xả nước thải vào nguồn nước.

Mẫu 37: Báo cáo hiện trạng xả nước thải vào nguồn nước và tình hình thực hiện các quy định trong giấy phép (đối với trường hợp gia hạn, điều chỉnh giấy phép)

"Báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước" là báo cáo được lập định kỳ khi doanh nghiệp đã được cấp giấy phép xả thải và là hồ sơ cần thiết để việc xin gia hạn giấy phép xả thải sau khi hết thời gian cấp phép được thực hiện dễ dàng.

Nội dung của báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước được lập dựa vào những yêu cầu đối với đơn vị xả thải (chủ giấy phép) được thể hiện tại Điều 2 trong giấy phép xả thải được cấp của mỗi chủ giấy phép.


3. Nội dung báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước


Môi trường Nguồn Sống Xanh chia sẻ một số nội dung của báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước sau đây:

1. Thông tin chung về chủ giấy phép và công trình xả thải:
+ Tên chủ giấy phép;
+ Vị trí xả thải của công trình xả thải;
+ Phương thức, chế độ, lưu lượng xả thải theo giấp phép được cấp;
+ Yêu cầu về chất lượng nước thải;
+ Nguồn nước tiếp nhận nước thải của cơ sở;

2. Tình hình xả thải của chủ giấy phép trong kỳ báo cáo
+ Tổng hợp số liệu về tổng lưu lượng nước xả thải trong kỳ báo cáo theo ngày, tháng, năm báo cáo (đính kèm sổ theo dõi lưu lượng xả thải)
+ Nhận xét, đánh giá về biến động lưu lượng xả thải theo thời gian, giải thích nguyên nhân của dự biến động
+ Chất lượng nước thải trước khi xả thải (đính kèm kết quả phân tích mẫu nước thải)

3. Tình hình thực hiện nghĩa vụ của chủ giấy phép
+ Có vận hành hệ thống xử lý nước thải tốt hay không?
+ Có lập sổ theo dõi lưu lượng xả thải đầy đủ hay không?
+ Có thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai và đóng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải hay không?
+ Có để phát sinh sự cố nghiêm trọng về nước thải gây ảnh hưởng lớn đến nguồn tiếp nhận nước thải hay không?

 

4. Tần suất lập báo cáo


Căn cứ theo yêu cầu đối với chủ giấy phép trong Điều 2 trong giấy phép được cấp (tùy theo các địa phương khác nhau), chủ giấy phép sẽ lập báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước với tần suất 2 lần/năm (tháng 6 và tháng 12) hoặc 1 lần/năm (nộp báo cáo trước ngày 15 tháng 12 hàng năm).

Trong thời gian gần đây, theo ghi nhận của chúng tôi từ các giấy phép xả thải được cấp, cơ quan cấp phép yêu cầu báo cáo sẽ được lập 1 lần/năm (nộp báo cáo trước ngày 15 tháng 12 hàng năm).
Việc quan trắc chất lượng nước thải trước khi xả thải vào nguồn tiếp nhận phải được thực hiện định kỳ 6 tháng/lần để tổng hợp vào nội dung báo cáo.

 

5. Nộp báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước ở đâu?


Báo cáo sẽ được nộp về cơ quan thẩm định cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đối với quy mô lưu lượng xả thải khác nhau sau đây:

- Phòng Tài nguyên và Môi trường đối với Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước do Ủy ban nhân dân cấp Quận, Huyện cấp phép;
- Sở Tài nguyên và Môi trường đối với Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố cấp phép;
- Cục Quản lý Tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép.

Liên hệ công ty Môi trường Nguồn Sống Xanh để được tư vấn và giải đáp thắc mắc về báo cáo tình hình xả nước thải vào nguồn nước. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ của mình.
Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH XD DV MÔI TRƯỜNG NGUỒN SỐNG XANH
Trụ sở chính: Ô 60, DL14, KĐT Mỹ Phước 3, P. Thới Hòa, TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương
Chi nhánh: 53A Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
Website: www.nguonsongxanh.vn
Email: moitruongnguonsongxanh@gmail.com
Hotline: 0909 773 264 (Ms Hải)​

Tác giả bài viết: CH

Tổng số điểm của bài viết là: 55 trong 11 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 11 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Kiều Anh
      Kiều Anh   honghaco428@gmail.com   06/09/2021 09:16

    Công ty tôi được cấp giấy phép xả thải với lưu lượng 650 m3/ngày đêm cho khu chung cư ở Thuận An, Bình Dương. Hiện hàng năm phải lập báo cáo tình hình xả thải để nộp cho cơ quan nhà nước. Công ty Nguồn Sống Xanh báo giá chi phí cho tôi nhé. Số liên lạc của tôi: 0917.713.868

  • Nhật Minh
      Nhật Minh   qtnhatminh@gmail.com   01/09/2021 08:53

    Mình muốn lập báo cáo tình hình xả thải cho giấy phép 80 m3/ngày. Công ty báo giá cho mình chi phí lập và nộp sở tài nguyên môi trường xác nhận nhé.

  • Kim Phụng
      Kim Phụng   truongxuanvn@gmail.com   28/08/2021 15:17

    Mình đến từ công ty Trường Xuân ở Long An, công ty mình muốn lập báo cáo tình hình xả thải và nộp về Sở TNMT Long An xác nhận, báo giá cho mình qua số zalo 0355.844.243

  • Hoài Như
      Hoài Như   tranhaonhu@gmail.com   23/08/2021 14:17

    Công ty mình ở Thuận An, Bình Dương có giấy phép xả thải với lưu lượng 120 m3/ngày. Mình muốn lập báo cáo tình hình xả thải năm 2021 và nộp cơ quan chức năng. Báo giá chi phí cho mình nhé. Cảm ơn

  • Lê Liên
      Lê Liên   chungkimkl@gmail.com   19/08/2021 08:27

    Công ty mình cần làm báo cáo xả thải năm 2021 cho nhà máy của công ty ở quận 12. Báo giá chi phí cho mình qua số 0976.452.628

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây