Nguồn Sống Xanh

https://nguonsongxanh.vn:443


QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG LÀNG NGHỀ

Làng nghề là một trong những đặc thù của nông thôn Việt Nam. Các làng nghề được hình thành từ rất lâu gắng liền với lịch sử phát triển kinh tế, xã hội của vùng. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại các làng nghề vẫn còn lạc hậu với máy móc, thiết bị đơn giản, thô sơ,
QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG LÀNG NGHỀ

         Làng nghề là một trong những đặc thù của nông thôn Việt Nam. Các làng nghề được hình thành từ rất lâu gắng liền với lịch sử phát triển kinh tế, xã hội của vùng. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại các làng nghề vẫn còn lạc hậu với máy móc, thiết bị đơn giản, thô sơ, mặt bằng sản xuất nhỏ hẹp và ý thức của người lao động trong công tác bảo vệ môi trường, sức khỏe vẫn còn hạn chế. Chính vì thế, môi trường sống tại các làng nghề đang ngày càng suy thoái, là vấn đề thách thức lớn của vùng.
     
       Để kiểm soát vấn đề môi trường tại các làng nghề, ngày 14/02/2015 Chính Phủ cho ban hành Nghị định số 19/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bảo vệ môi trường có quy định về vấn đề này như sau:

Phương án bảo vệ môi trường làng nghề

        Phương án bảo vệ môi trường làng nghề bao gồm nội dung, cách thức, trình tự tiến hành hoạt động bảo vệ môi trường của làng nghề; hiện trạng hoạt động sản xuất, sinh hoạt của làng nghề; các loại và lượng chất thải phát sinh; việc tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung, các biện pháp giảm thiểu, thu gom, xử lý chất thải phát sinh từ làng nghề; bố trí nguồn lực thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trách nhiệm của các cơ sở sản xuất tại làng nghề

        Các cơ sở sản xuất tại làng nghề có trắch nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết, đề án bảo vệ môi trường đơn giản hoặc báo cáo về các biện pháp bảo vệ môi trường.Trường hợp các cơ sở sản xuất thuộc ngành nghề được khuyến khích phát triển tại làng nghề chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết, đề án bảo vệ môi trường đơn giản phải lập báo cáo về các biện pháp bảo vệ môi trường, mô tả hoạt động của cơ sở, các loại chất thải phát sinh, các biện pháp giảm thiểu, kiểm soát bụi, nhiệt, tiếng ồn, độ rung, thu gom và xử lý nước thải, khí thải tại chổ; phân loại, lưu giữ, tự xử lý hoặc chuyển giao đối với chất thải rắn, gửi cơ quan quản lý môi trường tại địa phương để thực hiện kiểm tra, theo dõi.
        Đóng góp đầy đủ các loại phí bảo vệ môi trường và nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật cho hoạt động bảo vệ môi trường của làng nghề.

Các làng nghề và cơ sở sản xuất thuộc ngành nghề được khuyến khích phát triển sẽ được ưu tiên như sau:

        Được ưu tiên phân bổ ngân sách, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật có liên quan; giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong các hoạt động thương mại, du lịch; đào tạo, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư, tổ chức tự quản về bảo vệ môi trường và cán bộ quản lý môi trường cấp xã.

         Được ưu tiên trong quá trình xét duyệt cho vay vốn ưu đãi của các tổ chức tín dụng về môi trường, Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam, quỹ bảo vệ môi trường ngành và quỹ bảo vệ môi trường của địa phương đối với các đối thượng có dự án bảo vệ môi trường theo quy định về tổ chức hoạt động của quỹ bảo vệ môi trường.

         Được ưu tiên trong quá trình xem xét, lựa chọn thực hiện chương trình khuyến công, khuyến nông, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dưng nông thôn mới; được ưu tiên trong việc tiếp nhận, triển khai các mô hình xử lý chất thải từ các dự án quốc tế, các nhiệm vụ, đề tài, dự án từ ngân sách nhà nước.

         Công ty môi trường Nguồn Sống Xanh với phương châm "phát triển kinh tế gắng liền với bảo vệ môi trường" luôn sẵn sàng kề vai sát cánh cùng các doanh nghiệp. Hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn môi trường miễn phí.
Công ty TNHH Xây Dựng Dịch Vụ Môi Trường Nguồn Sống Xanh
Hotline: 0919.249.077 (Mis.Yến)

Tác giả bài viết: TH

Nguồn tin: nguonsongxanh.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây